Ba mẹ giúp trẻ khám phá thế giới trình tự – Mental leap 7

Bé sẽ tìm thấy rất nhiều cơ hội để tự mình tìm hiểu về các trình tự. Vậy, ba mẹ làm gì để giúp bé vượt wonder week 46? Giúp bé khám phá bước nhảy vọt thứ 7 như thế nào?

Hãy cho trẻ cơ hội và thời gian để chơi với các trình tự ở mental leap 7. Bạn có thể khuyến khích con khi thành công và vỗ về an ủi con khi thất bại. Bạn cũng có thể cố gắng đơn giản hóa nỗ lực của con và làm cho thất bại của con trở nên dễ chịu hơn.

1. Giúp bé vượt wonder week 46: trải nghiệm nhiều thứ

Hãy cho con được nhìn, nghe, cảm nhận, ngửi, nếm và theo đuổi bất cứ điều gì con thích nhất. Càng tiếp xúc và chơi đùa với các trình tự bao nhiêu, trẻ sẽ càng hiểu nhiều hơn về chúng bấy nhiêu.

làm gì khi trẻ vào wonder week 46
Mẹ làm gì giúp bé vượt mental leap 7: Trải nghiệm càng nhiều càng tốt

Việc trẻ thích học về các trình tự thông qua việc quan sát chơi đồ chơi, hay thông qua gì  không quan trọng. Chẳng mấy chốc trẻ sẽ có thể áp dụng những hiểu biết vào những lĩnh vực khác dễ dàng.

Khi bước vào thế giới của các trình tự, trẻ lờ mờ hiểu ra rằng chúng cần phải làm mọi việc theo một trật tự nào đó. Nếu muốn thành công, trẻ phải quan sát cách người lớn thực hiện một trình tự cụ thể nào đó. Cũng cần phải tự mình thực hiện bằng cách thử và sai. 

Thường thì "giải pháp" của trẻ rất kì dị

Trình tự mà trẻ thực hiện có thể đúng (bắt thứ gì đó và bỏ nó vào một thứ khác). Nhưng trẻ có thể áp dụng với vật không phù hợp và nhắm tới mục tiêu không đúng. 

Trẻ biết rằng quần áo bẩn phải cho vào một vật chứa nào đó. Nhưng tại sao lại chỉ được cho vào giỏ để đồ bẩn mà không phải là cho vào thùng rác hay toilet? Suy cho cùng thì trình tự đó cũng giống nhau cả thôi mà!

mẹ giúp bé trong thế giới của các trình tự
Giải pháp, các việc bé làm khá là kỳ quái. Hãy để ý tới con!

"Con trai tôi giật phích cắm ở ổ cắm điện ra, sau đó cố gắng ấn vào tường. Con cũng cố gắng dính những vật có hai đầu nhô ra vào ổ cắm điện. Giờ tôi phải để ý con kỹ hơn và phải lưu tâm đến vấn đề an toàn của con."

Mẹ của bé Bob, 48 tuần tuổi

Chính trình tự cũng có thể kỳ quái. 

Chẳng hạn, trẻ biết cách mẹ đi lên cầu thang, nhưng các bậc cầu thang quá cao so với bé, vì thế bé phải bò. Tuy nhiên, cứ được một bậc, con lại đứng dậy.

cách giúp bé vượt bước nhảy 7
Giúp bé vượt wonder week 46: Việc leo cầu thang cũng khá hài hước.

Một khi con nghĩ là mình đã làm chủ được một trình tự cụ thể nào đó, thì trình tự đó sẽ trở thành "cố định". Trẻ sẽ không chấp nhận cách thực hiện nào khác.

Bé có thể sẽ rất cứng đầu nếu bạn cố gắng thay đổi suy nghĩ của trẻ. Vì thế, hãy để ý con thật kỹ vì bé có thể vẫn chưa biết thế nào là nguy hiểm đâu.

2. Phát triển tính độc lập của trẻ

Nhiều bé không muốn được giúp đỡ và phản đối bất kỳ sự can thiệp nào của người khác. Bé muốn tự mình làm mọi việc mà bé có thể, hoặc nghĩ là mình có thể làm.

Hãy cố gắng cân nhắc đến cảm giác của con càng nhiều càng tốt. Đây chính là độ tuổi mà nhiều em bé muốn bắt đầu đánh giá sự độc lập của minh.

cùng bé yêu vượt wonder week tuần 46
Vượt qua wonder week 46 cùng bé: Phát triển tính độc lập

Hãy cất đồ đạc tránh xa con và phải có kỷ luật với con. Quan trọng là phải hiểu không hẳn là con không chịu nghe lời. Chỉ là con muốn tự mình làm mọi việc.

"Con gái tôi dạo này khá rắc rồi và muốn mọi thứ đều phải làm theo cách con muốn. Con sẽ nổi cáu khi tôi từ chối việc gì đó. Thật là mệt mỏi.”

Mẹ của bé Jenny, 50 tuần tuổi

3. Thông cảm với những khó chịu của bé

Nhiều bà mẹ xem nỗ lực đòi "độc lập" của con là sự nổi loạn. Nhưng nếu dừng lại một chút để suy nghĩ, bạn sẽ thấy không phải như vậy. 

Bé chỉ muốn tự làm mọi thứ mà thôi. 

Càng ngày bé càng ý thức được cái gì thuộc về nhau và trật tự để thực hiện công việc là như thế nào. Con cho rằng con biết tất cả và có thể làm được bất cứ việc gì. Con không còn muốn bạn can thiệp hoặc bảo con phải làm sao mà muốn tự quyết định. 

mẹ làm gì giúp bé vượt mental leap 7
Cách giúp bé vượt bước nhảy 7: Thông cảm

Nhưng là mẹ, bạn thực sự không quen với việc này. Bạn chắc chắn là con vẫn chưa thể làm được những việc con muốn làm, Và bạn cũng biết là con chắc chắn sẽ đảo lộn mọi thứ nếu cứ cố làm theo ý mình. 

Mẹ và bé thường có suy nghĩ khác nhau về mọi việc. 

Điều này có thể làm nảy sinh mâu thuẫn. Các bà mẹ sẽ nghĩ là con khó tính, còn bé lại cho rằng các mẹ chỉ đang gây rắc rối. Trẻ vị thành niên có thể trải qua những giai đoạn khó khăn nhất, kế đền là trẻ sơ sinh và trẻ chập chững biết đi.

giúp trẻ khám phá thế giới mental leap 7

"Giờ chúng tôi đang ở trong giai đoạn "không, không được chạm vào đó" và "không, không được làm thế". Nhưng con trai tôi biết chính xác bé muốn gì và bé có thể nổi cáu nếu không được phép làm gì đó. Gần đây, con buồn bực tới mức thậm chí còn không nhận thấy mình đã tự đứng dậy được.

Mẹ của bé Frankie, 49 tuần tuổi

4. Phản hồi lại các hành động của bé

Trẻ bắt đầu thử nghiệm xem mình có thể đi xa tới đâu trước khi có người nào đó bắt trẻ dừng lại. Nếu bạn cho trẻ biết rõ ràng điều chúng đang làm là không đúng. Và tại sao việc đó lại không tốt hoặc nguy hiểm, trẻ có thể học được nhiều điều từ đó.

Tương tự như vậy, bạn nên cho con biết bé làm đúng việc gì bằng cách khen ngợi con. 

Điều này sẽ dạy cho trẻ biết hành vi tốt và xấu. Hầu hết các em bé đều tự mình đòi được khen. 

giúp bé vượt wonder week 46
Mẹ giúp bé trong thế giới của các trình tự

Khi trẻ làm việc gì đó đúng, chúng sẽ đòi được khen suốt. Chúng sẽ nhìn bạn và cười, vẻ mặt rất tự hào, hoặc sẽ làm cách nào đó để bạn phải chú ý tới chúng. Trẻ cũng có thể lặp lại hành động đó thêm nhiều lần nữa, mỗi lần làm xong lại đòi được khen.

"Mỗi khi đặt được một chiếc vòng vào cái cọc, con gái tôi lại nhìn tôi, cười toét miệng và vỗ tay."

Mẹ của bé Eva, 49 tuần tuổi

Nếu con bực bội, khó chịu vì không được phép làm gì, bạn vẫn có thể dễ dàng làm con sao nhãng bằng một trò chơi hoặc một món đồ chơi yêu thích. Thường thì với mỗi trẻ, trò chơi hoặc món đồ đó lại khác nhau.

5. Cách giúp bé vượt bước nhảy 7 - Phát triển ngôn ngữ

Trẻ có thể bắt đầu chỉ và gọi tên người, vật và đồ vật khác nhau. Vậy ba mẹ có thể giúp bé bằng cách: 

  • Chỉ trỏ hoặc nhìn ngắm sau khi nghe thấy một từ cũng là một trình tự. Hãy lắng nghe và cho con biết bạn hiếu và nghĩ con thật tuyệt. 
  • Đừng cố gắng cải thiện phát âm của con. Điều đó sẽ khiến con mất vui và cũng chẳng tạo khác biệt nào so với cách con đã nói.
  • Hãy chắc chắn là lúc nào bạn cũng dùng đúng từ. Bằng cách này, đến thời điểm thích hợp, trẻ sẽ tự động học được cách phát âm đúng. 
  • Sẽ mất một lúc để trẻ "dịch" được điều bạn nói theo cách phát âm trẻ con của chúng. 

ba mẹ làm gì để giúp bé vượt wonder week 46
Giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ tại wonder week 46

"Con gái tôi bắt đầu nói và chi vào bất cứ thứ gì con đang nhắc đến. Hiện tại, con đang thích ngựa. Khi nhìn thấy con ngựa, con sẽ chỉ vào nó và nói 'tựa'. Hôm qua, lúc ở công viên, khi một con chó to chạy qua, con cũng gọi nó là 'tựa’”

Mẹ của bé Hannah, 48 tuần tuổi

Khi học những kỹ năng mới, bé có thế phải xử lý cả những việc mà bé chưa thực sự hiểu hết. Chính vì vậy, bé sẽ có những lo lắng mới - những mối nguy mà cho tới tận bây giờ bé vẫn không biết là chúng có tồn tại. 

Ngay khi nhận ra những nguy cơ này và cho tới khi chắc chần là chúng vô hại, nối sơ vẫn đeo bám trẻ. Vì thế, hãy thể hiện cho con biết bạn hiểu cảm giác của con.

khám phá tuần khủng hoảng 46
Trẻ có thể nhận ra và gọi tên các đồ vật, con vật hoặc người quen

Một số em bé có thể nói cho bạn biết chúng nhớ được một số tình huống cụ thể nào đó, hoặc chúng đã từng nhìn thấy người nào đó bằng cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể và tiếng động. 

Nếu nhận thấy con bạn cũng như vậy, hãy nói chuyện với con thật nhiều, giải thích cho con biết điều con đang nhìn thấy là gì và phản ứng với điều con nói cho bạn biết.

"Chúng tôi đi bơi hàng tuần. Thường thì chúng tôi chỉ gặp mọi người ở bể bơi. Một hôm, chúng tôi nhìn thấy một trong những bà mẹ vẫn hay đi bơi ở trên đường. Đột nhiên, con trai tôi kêu lên 'Ô ô’ và chỉ về phía cô ấy cứ như thể con nhận ra cô ấy vậy." 

Mẹ của bé Paul, 49 tuần tuổi

6. Hãy kiên nhẫn

Quan trọng là bạn phải kiên nhẫn khi con cố gắng học những kỹ năng mới. Khi thấy con không còn hứng thú, hãy dừng lại.

vượt qua wonder week 46 cùng bé

"Tôi rất bận rộn với việc giúp con tập gọi 'ba' và chơi trò chơi kiểu như 'Mũi của con đâu nhỉ?'. Nhưng đến giờ, kết quả chúng tôi đạt được chẳng được là bao. Con chỉ cười, nhảy nhót lung tung và cắn mũi hoặc giật tóc tôi. Nhưng tôi mừng là con đã trở nên hiếu động, nghịch ngợm hơn một chút."

Mẹ của bé Frankie, 49 tuần tuổi

Bạn đã áp dụng những cách khám phá thế giới mental leap 7 với bé rồi? Hãy chia sẻ với các bố mẹ khác cách bạn cùng bé yêu vượt wonder week tuần 46 như nào nhé!

Cảm ơn bạn đã xem bài viết tại Hoby. Hãy liên hệ lại với chúng mình nhé


Tác giả:
https://ift.tt/3l05olj
https://ift.tt/3l8EJDh
#hoby #cuahangmebe #domebe

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Liên hệ với Hoby qua các mạng xã hội sau

Các kỹ năng mới ở mental leap 7 – Kết thúc tuần khủng hoảng 46

Cách chọn các loại núm ty Avent phù hợp theo độ tuổi cho bé