Các kỹ năng mới ở mental leap 7 – Kết thúc tuần khủng hoảng 46

Thế giới của bé ở bước nhảy 7 như nào? - Các kỹ năng về trình tự bé có thể học được sau wonder week 46 là gì? Để biết được chúng ta cùng phân tích lại leap 6 nhé!

Trong suốt bước nhảy vọt thứ 6 trước đó, trẻ đã nhận ra nhiều thứ có những điểm chung nên chúng cùng thuộc một nhóm hoặc một phạm trù nào đó.

Để phân loại các nhóm, trẻ sẽ phải kiểm tra chúng bằng cách đập vỡ hoặc tháo rời chúng ra như thế nào. Ví dụ như tháo một khối xếp hình thành từng mảnh nhỏ, rút khóa khỏi ổ khóa. 

Điều này dọn đường cho bước nhảy vọt thứ 7 hiện tại - và trẻ sẽ bắt đầu thử nghiệm lắp ghép các vật lại với nhau. Tất cả các bé đều cần học cách tháo một thứ ra trước khi có thể ráp chúng lại với nhau. 

thế giới của bé sau tuần khủng hoảng 46
Tìm hiểu các kỹ năng mới tại wonder week 46

1. Kết thúc tuần khủng hoảng 46 - Thử nghiệm lắp ráp

Ngay cả hoạt động có vẻ đơn giản như lựa chọn hình khối tiếp theo và đặt nó vào đúng vị trí cũng đòi hỏi phải có bước nhảy vọt về mặt tinh thần lớn. Tại thời điểm này trẻ vẫn chưa được chuẩn bị để thực hiện.

Khi những kỹ năng mới tại mental leap 7 bắt đầu xuất hiện, lần đầu tiên trẻ sẽ thích thú với việc xây dựng, lắp ghép và gắn kết mọi thứ lại với nhau. 

bước nhảy vọt thứ 7 thay đổi gì
Kết thúc tuần khủng hoảng 46 - Bé sẽ thử nghiệm để lắp ráp mọi thứ

Chẳng hạn: 

  • Trẻ có thể rút chìa khóa ở ổ ra và cố nhét vào một ổ khóa nào đó. 
  • Khi hát bài hát nào đó, trẻ có thể bắt đầu thực hiện một chuỗi các cử chỉ, điệu bộ mà không cần bạn phải làm mẫu. 
  • Trẻ có thể học cách dùng thìa để xúc thức ăn và đút vào miệng
  • Nhặt quần áo ở dưới sàn lên và cho vào giỏ đồ. 

Ở tuổi này, trẻ đã bắt đầu nhận thức được về các trình tự. Nếu trẻ cố gắng gắn kết hai hành động lại với nhau thì quả thực là một kỳ tích. 

Dù trẻ đã biết được cái gì thuộc về nhau, nhưng nỗ lực của trẻ không hẳn lúc nào cũng thành công. 

Chẳng hạn, trẻ có thể cố đi giày bằng cách lôi đôi giày ra, nhưng sau đó chỉ có thể ngồi xuống và chà chà đôi giày vào hai chân, cố để xỏ được chân vào.

be hoc duoc gi sau wonder week 46
Trẻ sẽ bắt đầu thử lắp ghép các thứ lại với nhau

Lúc này, trẻ đã bắt đầu nhận ra trong một chuỗi sự kiện thông thường cách một số sự kiện nhất định thường sẽ theo một số sự kiện khác như thế nào. Trẻ cũng biết được bước tiếp theo trong một trình tự cụ thể nào đó. 

Ví dụ, nếu nhìn thấy bạn ấn chuông cửa, trẻ sẽ dừng lại một lúc để nghe tiếng chuông kêu.

2. Gọi tên người, con vật và đồ vật khác nhau

Bé có thể gọi tên một số người bé biết, một số con vật, đồ vật hay gặp. Khi tự mình làm vậy, trẻ thường vẫn còn nói ngọng, chưa rành rọt. 

Khi có bạn ở cùng, con chỉ vào các vật và muốn bạn gọi tên chúng hoặc muốn bạn tạo ra âm thanh phù hợp với vật đó. 

kết thúc tuần khủng hoảng 46
Thế giới của bé sau tuần khủng hoảng 46: Bé bắt đầu gọi TÊN

Trẻ cũng có thể thích chơi trò đi khắp nơi, để bạn chỉ đồ còn trẻ sẽ gọi tên món đồ đó theo cách của riêng chúng. 

Khi bế con đi loanh quanh, bạn có thể bắt đầu nhận thấy con sẽ chỉ về hướng mà bé muốn đi.

Lần đầu tiên trong đời, những em bé chưa nói được nhiều lắm bắt đầu gọi tên mọi người, con vật và đồ vật. (Hoặc cũng có thể chỉ là phần nào trong số đó). 

Hành động gọi tên đó chính là cách liên hệ từ hoặc âm thanh với người, đồ vật. Hành động chỉ hoặc nhìn theo sau khi một từ được phát âm cũng là một trình tự.

kết thúc wonder week tuần 46
Bé sẽ rất nỗ lực để thực hiện nhưng chưa chắc sẽ thành công

Nhưng có một số trẻ vẫn "trốn" nói để phát triển những kỹ năng khác trước, chẳng hạn như biết đi. Nên bạn đừng lo lắng nhiều nhé!

3. Lựa chọn tính cách

Trẻ tự mình lựa chọn kỹ năng tùy thuộc vào sự phát triển tinh thần, vóc dáng, cân nặng và khả năng phối hợp của bé. 

Một số bé hòa đồng và thích tập trung vào những kỹ năng có liên quan đến mọi người; số khác lại thích đồ chơi hơn. Một số bé thích yi chi tiết nhỏ nhặt, trong khi số khác lại quan tâm hơn tới ấn tượng tổng thể của nhiều kỹ năng khác nhau.

thế giới của bé ở bước nhảy 7
Hãy quan sát con bạn thật kỹ để xác định xem đâu là sở thích của con. 

Trong khoảng từ tuần thứ 46 đến 51, trẻ sẽ chọn những kỹ năng mà chúng thích nhất từ thế giới này. Hãy tôn trọng lựa chọn của con và hãy phản ứng lại khi nhận thấy bất cứ mối quan tâm hoặc kỹ năng mới nào ở chủng.

4. Các kỹ năng mới ở bước nhảy vọt thứ 7

Chỉ và nói chuyện

  • Nhìn theo và chi người, vật hoặc đồ vật nào đó mà bạn đã gọi tên, dù là trong cuộc sống thật hay trong hình ảnh
  • Chỉ một hoặc hai vật để bạn gọi tên, chẳng hạn như người, vật hoặc đồ vật
  • Chỉ và gọi tên một hoặc hai vật
  • Chú tâm xem sách, tạo thành tiếng động khi nhìn thấy một hoặc hai bức ảnh nào đó
  • Chỉ lên mũi mình khi bạn hỏi "Mũi của con đâu nhỉ?"
  • Chỉ vào một bộ phận cơ thể, chẳng hạn như mũi bé hoặc mũi muốn bạn gọi tên bộ phận đó
  • Bắt chước âm thanh khi bạn gọi tên con vật, chẳng hạn như khi bạn hỏi "Con mèo kêu thế nào ấy nhỉ?", con sẽ nói "Meo"
  • Giơ tay lên cao khi bạn hỏi "Con sẽ cao như thế nào nhỉ?"
  • Nói "um" khi muốn cắn tiếp
  • Nói "ông, ông" khi không muốn làm việc gì đó

be biet lam gi sau buoc nhay vot thu 7
Chỉ và nói chuyện với bố mẹ.

Cái gì đi cùng, cái gì theo sau

  • Biết có thể gắn một cái móc vào cái lỗ trên bảng móc, chẳng hạn, trẻ sẽ chọn một cái móc hình tròn trong một đống móc và cố gắng ấn nó vào cái lỗ tròn trên bảng
  • Cố ghép 3 miếng ghép của một hình ghép đơn giản lại với nhau
  • Cố nhét tiền xu vào một cái rãnh
  • Cố xếp hai chiếc lọ có kích thước khác nhau chồng lên nhau
  • Lấy một chiếc chìa khóa ở đâu đó và cố gắng nhét vào một cái ổ khóa
  • Nhìn chiếc đèn và tiến về phía đó khi bạn bật công tắc đến
  • Cố gắng nói chuyện với người nhận điện thoại
  • Nhét đồ vào một vật chứa (thùng, hộp...) nào đó, bọc nó lại, tháo lớp bọc ra, nhắc hết đồ ra rồi lại lặp lại quá trình đó
  • Xếp một vòng tròn vào một cái que thẳng đứng 
  • Đẩy xe đồ chơi đi khắp nơi, vừa đẩy vừa kêu "brừm"
  • Dùng xẻng xúc cát đổ vào xô, sau đó lại đổ hết trong xô ra
  • Đổ nước vào đồ chơi khi tắm, sau đó lại dốc hết nước ra
  • Nhìn hai bộ xėp hình và sau đó cò gắng ghép chúng lại với nhau
  • Cố gắng vẽ nguệch ngoạc trên một tờ giấy bằng bút chì hoặc sáp màu

ket thuc wonder week tuan 46
Thử lắp ráp, chơi xếp hình sau - kỹ năng mới ở mental leap 7

Làm và dùng dụng cụ

  • Tự học cách đi bằng cách tim một vật gì đó để đẩy
  • Tim một thứ gì đó để dùng như một bước đệm đế với tới chỗ hoặc vật mà bé muốn
  • Chỉ tay về hướng mà bé muốn khi được bế

Vận động

  • Trèo xuống cầu thang hoặc tụt khỏi ghế. Lúc đầu, thậm chí có lúc trẻ còn bò lên bò xuống cầu thang trước khi thực sự bò xuống 
  • Chúc ngược đầu xuống (khi có sự giúp đỡ của người lớn) trong tư thế chuẩn bị lộn nhào
  • Khụy đầu gối, sau đó duỗi dài chân, để có thể nhảy trên sàn nhà bằng cả hai chân
  • Tìm kiếm xem có thể tự đi được không với được thứ gì khác trong khoảng bé có thể

các kỹ năng mới ở mental leap 7
Cùng vận động thật nhiều

Chơi cùng người khác

  • Chơi cùng với bạn. Thể hiện rõ ràng trò chơi mà trẻ muốn chơi bằng cách tự bắt đầu trò chơi, sau đó quay sang nhìn bạn với về mặt trông đợi
  • Chơi lại một trò nào đó
  • Dụ dỗ bạn chơi cùng, có thể là bằng cách giả vờ như không biết làm việc gì mà bạn đã từng nhìn thấy con làm trước đó rồi

Trốn tìm

  • Tim kiếm thứ gì đó mà bạn đã cất kỹ vì không muốn con chạm vào vật đó.
  • Giấu thứ gì đó thuộc sở hữu của người khác, chờ đợi và theo dõi, sau đó cười thích thú khi người đó tìm thấy đồ đó

bé học được gì sau wonder week 46
Bắt chước, chơi trốn tìm

Bắt chước một chuỗi cử chỉ

  • Bắt chước hai hoặc nhiều hơn cử chỉ trong một chuỗi cử chỉ 
  • Tìm hiểu sự khác biệt của cùng một chuỗi cử chỉ trong thực tế và trong gương
  • Bắt chước một hoặc hai cử động của bạn khi bạn hát một bài hát nào đó cùng với con

Phụ giúp việc nhà

  • Lần lượt đưa cho bạn từng thứ mà bạn muốn cất đi
  • Tìm và đưa cho bạn những vật đơn giản nếu bạn yêu cầu
  • Nhắc bộ quần áo mà bạn vừa mới cởi cho con và đặt vào giỏ quần áo bẩn
  • Kéo giỏ đồ cần giặt và cho vào máy giặt
  • Lày chổi và quét nhà
  • Kéo chiếc khăn trải bàn và phủi bụi
  • Bắt chước bạn nấu cơm, chẳng hạn như gõ thìa/dĩa vào bát, hoặc dùng thìa để ngoáy bát

Mặc quần áo và chải tóc

  • Cố gắng tự mình cởi quần áo, chẳng hạn, trẻ sẽ cò giật tung tắt ra bằng cách kéo ngón chân mình
  • Tự mình đi giày hoặc đi tất; chẳng hạn, trẻ cò cầm giày hoặc tất và nắm bàn chân để khớp chúng lại với nhau
  • Giúp đỡ bạn khi bạn mặc quần áo cho bé. Rướn người về phía bạn khi bạn cởi hoặc mặc áo len hoặc giơ chân ra khi bạn đưa giấy hoặc tất đền gần
  • Tự chải tóc
  • Dùng bàn chải đánh răng
  • Đối lúc dùng bô

cac ky nang moi o mental leap 7
Bé sẽ cố gắng để mặc quần áo (hoặc giúp bố mẹ)

Ăn và cho ăn

  • Cho người khác cắn hoặc mút một miếng khi đang ăn hoặc uống
  • Tự thổi đồ ăn trước khi cắn một miếng
  • Cắm dĩa của mình vào miếng bánh mì và đưa lên miệng
  • Dùng thìa xúc thức ăn và đưa vào miệng

5. Sau bước nhảy vọt 7

Trong khoảng tuần thứ 47 đến 52, một giai đoạn tương đối dễ chịu lại xuất hiện. 

  • Con có thể chú ý nhiều hơn khi bạn nói chuyện. 
  • Con có vẻ trầm tính và có kiểm soát hơn khi chơi và có thể tự chơi một mình khá tốt. 
  • Con có thể lại muốn được đặt vào xe đẩy - thậm chí còn có thể không muốn bị nhấc ra. 
  • Và cuối cùng, trông con lớn và thông minh hơn hẳn. Lúc này, con đã thực sự trở thành một em bé đã chập chững biết đi.

thay đổi của bé sau mental leap 7

"Dạo này con gái tôi càng ngày càng đáng yêu. Con càng lúc càng giỏi chơi một mình. Bây giờ con thực sự có thể bày trò chơi một mình với thứ gì đó."

Mẹ của bé Ashley, 52 tuần tuổi

Bé nhà bạn đã biết làm gì sau bước nhảy vọt thứ 7 rồi? Cùng chia sẽ với các bố mẹ khác dưới phần bình luận nhé!

Cảm ơn bạn đã xem bài viết tại Hoby. Hãy liên hệ lại với chúng mình nhé


Tác giả:
https://ift.tt/2YdBXmg
https://ift.tt/3gaN8lV
#hoby #cuahangmebe #domebe

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Liên hệ với Hoby qua các mạng xã hội sau

Cách chọn các loại núm ty Avent phù hợp theo độ tuổi cho bé