List 13 điều giúp bé vượt wonder week 75 mà ba mẹ có thể làm

Để giúp bé vượt wonder week 75, hãy cho bé cơ hội để trải nghiệm tất cả các kiểu hệ thống. Từ sự khéo léo của trẻ, từ việc quan sát phản ứng của bạn, và thông qua việc luyện tập, trẻ có thể biết thế giới của các hệ thống được hình thành như thế nào.

làm gì khi trẻ vào wonder week 75
13 cách giúp bé vượt bước nhảy 10 dễ dàng

1. Giúp bé vượt wonder week 75 bằng cách phát triển lương tâm

Lương tâm là hệ thống các nguyên tắc, tiêu chuẩn, giá trị và quy tắc đạo đức. Vậy ba mẹ làm gì để giúp bé vượt wonder week 75?

Bé cần phải xây dựng, phát triển lương tâm của mình bằng cách lấy bạn làm gương. Bạn cần phải thể hiện cái đúng cái sai để giúp bé vượt wonder week 75 một cách hoàn hảo nhất.

Cần rất nhiều thời gian, trước khi bé có thể thấy đủ các ví dụ để rút ra được kết luận. Hi vọng là hành động của bạn nhất quán. Nếu lúc này bạn nói thế này và lúc khác bạn nói thế kia, thì trẻ sẽ càng tốn thời gian hơn để hiểu. 

Tương tự như vậy nếu các dấu hiệu bạn đưa cho con không rõ ràng, con sẽ khó có thể xác định được. Kế từ tuổi này trở đi, bé sẽ cố gắng khám phá hệ thống của mọi thứ, kể cả về giá trị, tiêu chuẩn và quy tắc.

Trẻ sẽ tìm kiếm các quy tắc và kiểm tra các ranh giới. Cũng giống như việc trẻ có quyền với bữa ăn hàng ngày của mình, chúng cũng có quyền với một phần các quy tắc hàng ngày của chúng.

"Con biết những thứ ở trên kệ cao nhất của tủ là của anh trai. Bây giờ con đang trèo lên tủ và bới tung mọi thứ ra. Nếu có ai nhìn thấy, con sẽ thả ngay ra và nhìn người đó với vẻ mặt 'Sao nó lại ở đây nhỉ?"

Mẹ của bé Victoria, 76 tuần tuổi, hay 17 tháng một tuần

"Giờ con đã có thể nói dối. Chẳng hạn, con ăn bánh và miệng con vẫn còn dính đầy socola. Khi đến lượt con, con cầm bánh và dấu hai tay ra sau lưng, rồi thản nhiên nói con vẫn chưa được cái nào. Nếu được cho thêm chiếc nữa, con sẽ cười và giơ chiếc bánh đang giấu trong tay ra".

Mẹ của Thomas, 87 tuần tuổi, hay 20 tháng

2. Cách giúp bé vượt bước nhảy 10 là giúp bé hiểu rõ bản thân

Hệ thống mà trẻ liên hệ nhiều nhất chính là bản thân bé. Đó chính là thứ mà trẻ cần phải tìm hiểu đầu tiên, và là việc có đủ kiểu hệ quả.

Trẻ khám phá ra con chính là chủ sở hữu của cơ thể con, và con có thể kiểm soát được cơ thể mình. Con cũng phát hiện ra là con có thể khiến cho chuyện gì đó xảy ra, là con có ý chí của riêng mình và có thể tự đưa ra quyết định, con có sức mạnh ảnh hưởng. 

Con nghĩ về mình, mình và mình.

"Con hay đập mạnh đầu vào tường. Điều đó khiến tôi thấy khó chịu. Tôi muốn con dùng lại. Tôi nghĩ con làm vậy để thử nghiệm khái niệm về bản thân".

Mẹ của bé Kevin, 76 tuần tuổi, hay 17 tháng một tuần

"Con bước những bước dài khi đi cầu thang. Con bước chân phải lên một bậc, rồi lại bước chân trái lên một bậc khác, cứ như vậy".

Mẹ của bé Bob, 72 tuần tuổi, hay 16 tháng rưỡi

"Con tư bóc cam và tự ăn, có thể tự mở cửa và nói được tên mình. Con tự bật tivi chơi và nghe một mình".

Mẹ của bé Juliette, 72 tuần tuổi, hay 16 tháng rưỡi

trẻ tới tuần khủng hoảng 75 ba mẹ nên làm gì
Để bé hiểu rõ bản thân mình muốn gì

“Vài tháng qua, con khá nghịch ngợm và cứ nghịch nước để xem cái gì được làm cái gì không và hệ quả của nó. Hiện tại, con biết khá rõ cái gì được phép làm. Giờ con lại bướng bỉnh kiểu: "Con làm điều con muốn. Bố/Mẹ định làm gì nào?"

Mẹ của bé Harry, 76 tuần tuổi, hay gần 17 tháng rưỡi

"Con tuyên bố mọi việc con làm với hành động chỉ tay về phía mình".

Mẹ của bé Kevin, 76 tuần tuổi, hay gần 17 tháng mười

"Con cú đòi uống và ăn đồ của tôi, ngay cả khi đồ của con cũng y hệt như vậy. Con muốn có thủ tôi có. Con lấy đồ ăn của tôi và uống đồ uống của tôi, Chúng tôi cãi nhau như hai đứa trẻ con vậy.”

Mẹ của bé Gregory, 76 tuần tuổi, hay gần 17 tháng mười

3. Cho bé hiểu xa mặt nhưng không cách lòng

Vì con lúc này đã hiểu được rằng con là một hệ thống riêng biệt, nên con có thể hiểu được những nguyên tắc áp dụng cho mọi người và mọi vật xung quanh cũng được áp dụng cho con.

 Hãy để trẻ khám phá tuần khủng hoảng 75 và hiểu ra nhiều điều rằng chúng sẽ tiếp tục tồn tại, ngay cả khi chúng không ở trong tầm nhìn của con. 

Con cũng hiểu rằng chúng vẫn tồn tại trong mắt bố và mẹ dù bố mẹ không nhìn thấy chúng. 

Ngoài ra, trẻ còn hiểu là người khác không nhất thiết phải ở đúng chỗ mà chúng đã nhìn thấy họ ở đó lúc trước. 

Trẻ bắt đầu nhận thức được là chúng có thể di chuyển và thay đổi vị trí của mình. Khi trẻ tìm bố, chúng hiểu là chúng không cần phải tìm ở nơi mà chúng nhìn thấy bố trước đó.

4. Sự khác biệt giữa bé và bạn

Giờ con bạn đã xem bản thân là một cá thể, nên bé sẽ bắt đầu sử dụng những từ như "mình/con" và “bạn/bố/mẹ”. Trẻ cũng hiểu được bố và mẹ là hai người khác nhau, có cuộc sống riêng.

Con bắt đầu so sánh bản thân với bố mẹ và tìm kiếm các điểm tương đồng và khác biệt.

Lúc này, con đã có thể phân biệt được giữa bản thân và người khác, con cũng có thể đặt mình vào vị trí của người khác.

mẹ làm gì giúp bé vượt mental leap 10
Hãy để trẻ nhận ra sự khác biệt giữa bạn và chúng

Trong một thí nghiệm đơn giản, người ta đã chứng minh trẻ từ 3 đến 15 tháng không thể hiểu được người khác có thể đưa ra những lựa chọn khác với lựa chọn của chúng. Khoảng 18 tháng, chúng có thể lần đầu tiên hiểu được điều đó.

Hãy thể hiện cho trẻ thấy những lựa chọn, phản ứng của bạn với vấn đề đó. Và hỏi về lựa chọn của con như thế nào. Bạn có thể bắt đầu dạy trẻ tôn trọng lựa chọn của người khác.

5. Giúp con khám phá sinh vật sống khác

Những sinh vật sống khác cũng là những hệ thống riêng biệt có nguyên tắc và chương trình ứng xử riêng của chúng. Hãy cùng bé yêu vượt wonder week tuần 75 bằng cách cho con tự do khám phá động vật, đồ vật xung quanh. Con bạn chắc chắn sẽ cảm thấy điều này thật thú vị.

cách giúp bé vượt bước nhảy 10
Cho trẻ tiếp xúc với các loài động vật

"Con vẫy tay với máy bay, chim và thi thoảng với người lạ”

Mẹ của bé Eve, 74 tuần tuổi, hay 17 tháng

6. Dạy trẻ nguyên tắc của gia đình 

Gia đình hạt nhân cũng là một hệ thống giống như các tổ khác của con người. Và đó chính là tổ chức đầu tiên của con người mà trẻ được trải nghiệm từ chính bên trong, ngay từ lúc khởi đầu. 

Tuy nhiên, chỉ đến lúc này trẻ mới bắt đầu nhìn gia đình hạt nhân là một tổng thể, một hệ thống.

Trong hệ thống gia đình hạt nhân, có tất cả các kiểu nguyên tắc, trong đó có các giá trị, tiêu chuẩn và quy tắc. 

Chẳng hạn, hãy xem xét “chúng ta sẽ chia sẻ đồng đều” hoặc “không được lấy áo của người khác”. Đây là những quy tắc cho thấy cái gì thuộc về ai, và chúng ta được quyền làm gì.

Trẻ sẽ học được những quy tắc này bằng cách thực hiện. Đôi khi con tự học mà không nhận ra, và thật là một ngạc nhiên thú vị khi con phát hiện ra mình đã tự học được gì. Những lúc khác thì bố mẹ phải thuyết phục một chút. Đây là cách giúp bé vượt bước nhảy 10 nhưng bạn cần kiên nhẫn với bé nhé!

7. Tìm đường quanh nhà và quanh khu

Nhà của bạn chính là một hệ thống trong khu dân cư xung quanh. Lúc này, trẻ học cách nhận biết điều đó và bắt đầu học cách tìm đường.

Trẻ "vẽ" một tấm bản đồ về khu mình sống ở trong đầu. Tấm bản đồ “ảo" đó cũng chính là một hệ thống.

Ở bên cạnh con, để con tự khám phá hệ thống đó và lắng nghe con khi con chia sẻ thành quả của mình. Hãy vượt qua wonder week 75 cùng bé thông qua những điều đơn giản nhất nhé!

vượt qua wonder week 75 cùng bé
Để trẻ tự do khám phá hệ thống quanh khu nhà

8. Tận hưởng sự ngăn nắp “ngắn hạn”

Trước đó, bạn chưa bao giờ nhìn thấy con gọn gàng, giờ đây, con không thể chịu được sự bừa bộn. 

Hãy tận hưởng điều đó khi nó vẫn còn diễn ra. 

Điều này kéo dài cho tới bước nhảy vọt kế tiếp, và sẽ không xuất hiện trở lại trong vài năm - (nếu nó có quay lại). Con muốn mọi thứ được sắp xếp một cách hệ thống.

https://www.youtube.com/watch?v=Zs_kv2EBUC0

"Con không thể chịu được sự bừa bộn. Ngày nào con cũng phải dọn dẹp. Vào buổi tối, con thường dọn đồ chơi Lego. Mỗi khi chúng tôi đọc xong một cuốn sách, con sẽ đặt nó trở lại chỗ cũ trước khi lấy ra một cuốn mới".

Mẹ của bé Thomas, 86 tuần tuổi, hay gần 20 tháng

9. Phát triển khả năng tượng trưng hóa - nghệ thuật

Xếp hình cũng là một hệ thống - một đơn vị được sắp xếp, một tổng thể được hình thành bởi các miếng ghép phụ thuộc lẫn nhau. Nếu bạn không biết làm gì khi trẻ vào wonder week 75, bạn có thể cho trẻ một bộ xếp hình đơn giản để trẻ tự mình khám phá.

Sau một tuổi rưỡi, trẻ bắt đầu sử dụng đồ chơi theo cách tuyên bố cho mọi người biết là con biết đồ chơi đó tượng trưng cho cái gì, cho ai. 

Những trò chơi của con thể hiện rằng con quen thuộc với mọi người, đồ vật và tình huống từ cuộc sống thường nhật - những thứ mà đồ chơi là đại diện. Đồ chơi tượng trưng cho ai đó hoặc cái gì đó từ thế giới thật. 

cùng bé yêu vượt wonder week tuần 75
Bạn có thể cho bé chơi các loại đồ chơi để phát triển trí tưởng tượng

Con có thể chơi với những vật biểu trưng đó theo trí tưởng tượng của mình. - như ô tô, con chó, thậm chí là cả bản thân.

Khả năng tượng trưng hóa này không xuất hiện dần dần. Nó xuất hiện một cách bất thình lình cùng với bước nhảy vọt 10, và là một đặc điểm mới. 

Nghệ thuật là bẩm sinh. Nếu con được chứng kiến việc gì thú vị, Khả năng tượng trưng hóa giúp trẻ vẽ được những bức hình hoàn toàn khác so với những bức tranh ngày trước, và những bức tranh đó đều đại diện cho một thứ gì đó trong thế giới thực.

Con không chỉ bắt đầu vẽ,mà còn bắt đầu “xây dựng” nữa. Và nếu con bạn thuộc tuýp yêu thích âm nhạc, bé sẽ chơi đàn, nghe nhạc rất lâu và tận hưởng.

10. Ý thức về thời gian: Quá khứ, hiện tại và tương lai

Trẻ bắt đầu phát triển nhận biết về thời gian. Khả năng ghi nhớ các trải nghiệm quá khứ của trẻ cải thiện đáng kể và chúng cũng có thể phán đoán khá tốt tương lai.

Vậy ba mẹ làm gì để giúp bé vượt wonder week 75? Hãy để trẻ nêu ra những phán đoán của mình về tương lai, hãy hỏi về một ngày của trẻ như thế nào để bé kể bạn nghe.

11. Quan tâm giúp con khám phá vật lý kiến trúc

Trẻ rất bận rộn với những hiện tượng vật lý cơ bản. Dìm đồ chơi xuống nước, ném đồ lên nệm sẽ khác với ném đồ xuống đất.

Quan tâm của con về các hiện tượng vật lý mở rộng ra nhiều hệ thống chứ không chỉ bó hẹp trong mỗi vật lý.

mẹ giúp bé trong thế giới của các hệ thống
Dành thời gian nghiên cứu với trẻ

Con cũng quan tâm tới kiến trúc cơ bản. Con có thể dành hàng tiếng đồng hồ để ngồi nhìn các chú thợ xây và bạn sẽ nhận thấy kể từ bước nhảy vọt trước, con sẽ xây dựng nhiều cấu trúc hơn, như chồng cốc xếp lại với nhau hay các cấu trúc phức tạp.

Bạn hãy dành thời gian quan tâm, quan sát cùng con giúp bé vượt wonder week 75 một cách êm đẹp nhất.

12. Trẻ và ngôn ngữ của trẻ

Trong khoảng từ 17 đến 22 tháng, trẻ bắt đầu sử dụng hệ thống ngôn ngữ của người lớn với sự bùng nổ về vốn từ vựng và khoảng thời gian nói trung bình. Trẻ cũng bắt đầu kết hợp các từ lại với nhau để hình thành câu. 

Lúc này, trẻ đã có thể phân biệt được các ngôn ngữ khác nhau của mỗi người, và bỏ qua một trong hai ngôn ngữ. Hơn nữa, vào khoảng 18 tháng, khả năng hiểu được ngôn ngữ nói của trẻ cũng tăng đáng kể. 

giúp trẻ khám phá thế giới mental leap 10
Có sự khác biệt lớn mang tính cá nhân trong việc phát triển ngôn ngữ

Một số trẻ không dùng nhiều từ (khoảng 6 từ) vào thời điểm mental leap 10 diễn ra. Có những trẻ lại sử dụng rất nhiều từ, nhắc lại theo bạn (đôi khi chỉ là các âm tiết đầu) hoặc chủ động nói, nhưng vẫn chưa nói được cả câu. 

Tuy nhiên, trẻ có thể làm cho người khác hiểu được mình, chỉ bằng tay và chân. Chúng diễn đạt bằng điệu bộ, cử chỉ. Nhóm thứ ba nói được thành câu, dù vẫn còn hay diễn đạt bằng điệu bộ.

Vậy người mẹ làm gì giúp bé vượt mental leap 10, giúp bé phát triển ngôn ngữ nói. Bạn có thể dành thời gian ra để nói chuyện và tập đọc với bé, bé sẽ ghi nhớ ấm thanh câu từ và bắt chước theo.

13. Thể hiện sự thấu hiểu đối với những nỗi sợ vô lý của trẻ

Khi con bận rộn khám phá thế giới mới của chúng và trau chuốt hoặc những tình huống mới mẻ, lạ lẫm với mình.

Thực ra con có thể đang khám phá những điều nguy hiểm mới - những điều khả năng mới phát hiện của mình, con sẽ bắt gặp những thứ mà trước giờ không hề tồn tại đối với con. 

khám phá tuần khủng hoảng 75
Hãy luôn luôn lắng nghe và thấu hiểu bé

Chỉ sau khi hiểu rõ mọi thứ hơn, nỗi sợ của con mới biến mất. Hãy thể hiện sự cảm thông với trẻ và giúp bé vượt wonder week 75 một cách thuận lợi nhất.

"Con sợ những tiếng động to (tiếng tàu hỏa, tiếng máy bay, tiếng máy khoan) và sợ bóng tối".

Mẹ của bé Nina,75 - 76 tuần tuổi, hay hơn 17 tháng

Cảm ơn bạn đã xem bài viết tại Hoby. Hãy liên hệ lại với chúng mình nhé


Tác giả:
https://ift.tt/31A0R1p
https://ift.tt/34Asb1w
#hoby #cuahangmebe #domebe

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Liên hệ với Hoby qua các mạng xã hội sau

Các kỹ năng mới ở mental leap 7 – Kết thúc tuần khủng hoảng 46

Cách chọn các loại núm ty Avent phù hợp theo độ tuổi cho bé