Thay đổi của trẻ khi kết thúc tuần khủng hoảng 55 – mental leap 8

Sau khi kết thúc wonder week tuần 55, bé sẽ học được các kỹ năng gì ở bước nhảy vọt thứ 8 này? Đáp án là: Tất cả những thứ về Chương Trình

1. Thay đổi của bé sau mental leap 8: Chương trình

Thế giới của người lớn có rất nhiều chương trình phức tạp.

May mắn là thế giới của trẻ đơn giản hơn. Thay vì phải đối phó với những chương trình lớn như "đi nghỉ mát", bé chỉ phải xử lý những chương trình kiểu như "ăn trưa" mà thôi. 

bé biết làm gì sau bước nhảy vọt thứ 8
Ăn trưa cũng là 1 chương trình với rất nhiều cách phản ứng

Tuy nhiên.

Vận hành một chương trình đòi hỏi phải đưa ra các lựa chọn ở thời điểm then chốt. Trong lúc ăn trưa cũng sẽ có nhiều chuyện bận tâm như: 

  • Trẻ sẽ phải quyết định là sau mỗi miếng
  • Trẻ có muốn ăn một miếng nữa không hay chuyển sang ăn thứ gì khác, 
  • Hay miếng tiếp theo sẽ ăn bằng thìa hay dùng tay bốc.

Dù lựa chọn của trẻ là gì, thì đó vẫn là chương trình "ăn trưa". Bé phải học và biết được hệ quả của các quyết định mình đưa ra.

2. Tập tành thí nghiệm các chương trình

Trẻ chập chững sẽ tiến hành thí nghiệm với thế giới mới này. 

Hãy để trẻ chơi với những lựa chọn khác nhau được đưa ra khi trẻ muốn thử mọi việc. Trẻ cần một thời điểm nhất định để có thể quyết định quăng thìa thức ăn xuống sàn thay vì nuốt vào bụng.

Trẻ cũng có thế quyết định khi nào vận hành một chương trình. Chẳng hạn:

  • Trẻ có thể lấy cái chổi ra khỏi tủ đồ vì muốn quét nhà. 
  • Trẻ có thể lấy áo khoác vì muốn đi chơi và mua sắm. 

thay đổi của bé sau mental leap 8

Đáng tiếc là chuyện hiểu lầm sẽ dễ dàng xảy ra:

  • Suy cho cùng, trẻ chưa thể giải thích được điều mình muốn, còn mẹ thì có thể dễ dàng hiểu sai ý của con. 
  • Ngay cả khi người mẹ hiểu đúng ý con, họ cũng có thể không muốn thực hiện điều con muốn ngay lập tức. 
  • Điều này cũng có thể khiến trẻ dễ dàng bực bội, vì ở tầm tuổi này, trẻ vẫn chưa biết thế nào là "chờ đợi".

Ngoài việc có thể học cách tự mình thực hiện một chương trình, lúc này trẻ còn có thể biết được khi nào người khác cũng làm một việc giống như vậy. Vì thế, trẻ có thể bắt đầu hiểu được là khi mẹ pha trà, thì sau đó sẽ có đồ ăn vặt và trẻ có thể được ăn bánh.

kết thúc wonder week tuần 55
Bé có thể tự quyết định những gì mình muốn, trở nên độc lập hơn

Lúc này con bạn đã có thể học được cách tìm hiểu và khám phá thế giới này. Bé có thể hiểu được là mình có quyền lựa chọn từ chối một chương trình mà chúng không thích – ít nhất là về mặt lý thuyết. 

Nếu không đồng ý với kế hoạch của mẹ, trẻ có thể cảm thấy bực bội và thậm chí thỉnh thoảng còn nổi cáu. Những ngày này, bạn có thể thường xuyên thấy con như vậy.

3. Lựa chọn tính cách tại wonder week 55

Mỗi một em bé lại học về các chương trình theo cách riêng của mình.

  • Một số trẻ là người quan sát sắc bén, cẩn thận nghiên cứu cách mọi việc xung quanh mình được thực hiện. 
  • Số khác lại có thế muốn "giúp đỡ" mọi lúc mọi nơi. 
  • Lại có những bé chỉ muốn tự mình làm và chúng sẽ cho bạn biết là chúng không muốn có bất kỳ sự can thiệp nào.

các kỹ năng mới ở mental leap 8
Trẻ bắt đầu khám phá chương trình từ tuần 55

Trong khoảng từ tuần thứ 55 đến 61, trẻ sẽ bắt đầu lựa chọn điều chúng muốn khám phá trong thế giới của các chương trình.

Hãy nhớ là phải tôn trọng lựa chọn của con và để con làm điều con đã sẵn sàng làm. Phản ứng lại khi nhận thấy con có bất cứ kỹ năng hoặc mối quan tâm mới nào.

4. Sau bước nhảy vọt thứ 8

Vào khoảng tuần thứ 59, hầu hết các em bé đã chập chững biết đi đều đỡ quấy hơn. Một số trẻ được ngưỡng mộ đặc biệt bởi sự thân thiện và cởi mở của mình, số khác lại nhiệt tình giúp đỡ người lớn làm việc nhà.

thế giới của bé sau tuần khủng hoảng 55
Các kỹ năng bé học được tại bước nhảy 8 rất bổ ích

"Con gái tôi rất giỏi ghi nhớ. Mọi thứ đều có chỗ riêng của chúng. Nếu tôi thay đổi, con sẽ nhận ra và đặt chúng về chỗ cũ. Con cũng không còn lấy đồ lung tung như trước nữa. Con chỉ vui vẻ đi qua căn phòng thôi."

Mẹ của bé Emily, 60 tuần tuổi

5. Bé khám phá thế giới các chương trình như nào? 

Trong giai đoạn mental leap 8 này bạn có thể nhận thấy một số hành động sau đây của bé. Có những kỹ năng dưới đây có thể không xuất hiện cho tới tận vài tuần, thậm chí là vài tháng sau đó.

5.1 Tự bắt đầu một chương trình

  • Lầy chổi hoặc giẻ lau và cố gắng quét nhà
  • Vào phòng tắm và cố gắng lau bồn cầu
  • Cầm những thứ mà trẻ muốn đi về phía bạn

thay đổi của trẻ khi kết thúc wonder week 55
Kết thúc wonder week tuần 55 - Trẻ có thể tự mình khởi động 1 chương trình

  • Lấy hộp bánh và muốn được ăn một cái
  • Cầm áo khoác, mũ hoặc túi đi về phía bạn tỏ ý muốn đi mua sắm
  • Cầm áo khoác và xẻng, sẵn sàng đi ra bãi cát
  • Lấy quần áo và muốn mặc vào

5.2 Tham gia vào chương trình của bạn

  • Bỏ đồ ghế xuống để giúp bạn khi bạn đang dọn dẹp
  • Cố gắng treo khăn tắm lại chỗ cũ khi bạn đã tắm xong
  • Đặt một món đồ hoặc một loại thức ăn nào đó vào đúng chỗ trong tủ chén bát
  • Mang đĩa, bộ đồ ăn ra khi bạn dọn bàn ăn
  • Nói cho bạn bằng lời nói, âm thanh hoặc cử chỉ, điệu bộ là đã đến lúc mang đồ tráng miệng ra khi trẻ đã ăn xong

bé học được gì sau wonder week 55

  • Cho thìa vào cốc và ngoáy
  • Chộp một món đồ từ tay bạn và muốn tự mình cầm
  • Cố tự mặc đồ gì đó khi được mặc quần áo, hoặc giúp bằng cách tự kéo ống quần hoặc ống tay áo
  • Chọn đĩa CD và giúp bạn nhét vào đầu máy. Biết phải ấn nút nào để chạy hoặc dừng

5.3 Thực hiện một chương trình dưới sự giám sát

  • Đặt các khối hình có hình dạng khác nhau vào các ô thích hợp khi được bạn hướng dẫn
  • Ngôi bô khi bạn bảo hoặc khi có nhu cầu. Sau đó tự mang bô vào nhà vệ sinh hoặc giúp bạn mang vào (nếu trẻ chưa biết đi) và giật nước
  • Lấy bút, giấy và vẽ nguệch ngoạc khi được bạn giúp

5.4 Các chương trình độc lập

  • Thử cho búp bê ăn, bắt chước chương trình ăn uống của chính mình
  • Cố gắng tắm cho búp bê bằng cách bắt chước các thao tác tắm của chính mình
  • Ăn mọi thứ ở trên đĩa mà không cần giúp

bước nhảy vọt thứ 8 thay đổi gì

  • Tự ăn nho khô ở túi
  • Xếp hình tháp bằng ít nhất ba miếng ghép
  • Bắt đầu và tiếp tục cuộc trò chuyện bằng điện thoại, đôi khi còn tự ấn số
  • Bò khắp phòng theo "đường" riêng mà trẻ chọn, dưới gầm bàn ghế, qua các khe hẹp. Có thể hiện hướng muốn đi ngay từ đầu
  • Lái xe ô tô hoặc tàu hỏa đồ chơi đi khắp phòng, vừa đi vừa nói. 
  • Có thể tìm thấy vật gì đó mà bạn giấu

5.5 Quan sát người khác thực hiện một chương trình

  • Xem phim hoạt hình hoặc chương trình dành cho trẻ em trên tivi, tập trung chú ý trong khoảng ba phút
  • Lắng nghe một câu chuyện ngắn
  • Thể hiện là hiểu điều gì đang diễn ra trong tranh

be biet lam gi sau buoc nhay vot thu 8
Bé sẽ quan sát nhiều hơn và học từ những thứ xung quanh

  • Nhìn và lắng nghe khi bạn chơi trò "giả vờ" – cho ăn, tắm và mặc đồ cho búp bê hoặc đồ ôm
  • Nghiên cứu cách các trẻ lớn hơn thực hiện một chương trình với đồ chơi của chúng - các anh chị chơi như thế nào với đồ chơi.
  • Quan sát các thành viên khác trong gia đình khi họ thực hiện các chương trình thường nhật, chẳng hạn như khi mặc quần áo, ăn, vẽ hoặc nói chuyện điện thoại

Ngoài các kỹ năng mới ở mental leap 8 Hoby kể trên. Bé yêu của bạn còn có những kỹ năng nào khác không. Hãy chia sẻ cho các bố mẹ khác ở phần Bình luận nhé!

Cảm ơn bạn đã xem bài viết tại Hoby. Hãy liên hệ lại với chúng mình nhé


Tác giả:
https://ift.tt/34jxoup
https://ift.tt/3l4QBWJ
#hoby #cuahangmebe #domebe

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Liên hệ với Hoby qua các mạng xã hội sau

Các kỹ năng mới ở mental leap 7 – Kết thúc tuần khủng hoảng 46

Cách chọn các loại núm ty Avent phù hợp theo độ tuổi cho bé