Thay đổi của trẻ khi kết thúc wonder week 75 mà bạn cần biết

Kết thúc bước nhảy vọt 10 - Mental leap cuối cùng trong 20 tháng đầu đời của trẻ. Tuy nhiên nó vẫn chưa kết thúc đâu nhé. Sẽ có những đợt khủng hoảng sau này nữa. Quay trở lại với tuần khủng hoảng 75, chúng ta cùng xem các bé học được gì sau wonder week 75 - mental leap 10 nhé!

bé biết làm gì sau bước nhảy vọt thứ 10
Những thay đổi của bé sau mental leap 10 là gì?

1. Áp dụng linh hoạt các nguyên tắc

Khi trẻ bước vào thế giới của các hệ thống, bé có thể nhìn rõ thế giới của các nguyên tắc. Con không còn áp dụng các nguyên tắc một cách cứng nhắc như trước nữa. Con đã có thể điều chỉnh các nguyên tắc của mình cho phù hợp với hoàn cảnh. 

Chẳng hạn, lúc này con có thể lựa chọn áp dụng một nguyên tắc nào đó hoặc không. 

Kể từ tầm tuổi này, bạn có thể thấy con phát triển những nguyên tắc lương tâm, đạo đức ban đầu bằng cách duy trì các giá trị và tiêu chuẩn của mình. Đây sẽ là một trong các kỹ năng mới ở mental leap 10 mà bé học được:

  • Nhảy dựng lên và hét thật to "không" khi bị bắt quả tang
  • Thử mẹ bằng cách làm việc không được phép làm
  • Bắt chước hành vi trên tivi
  • Tổn thương và bối rối vì những nhận xét/hình phạt bất công
  • Biết "nói dối"

bé học được gì sau wonder week 75
Các kỹ năng mới ở mental leap 10 giúp bé áp dụng nguyên tắc

Khi thế giới của các hệ thống mở ra, con sẽ bắt đầu phát triển khái niệm về bản thân. Lúc này con khám phá ra là con sở hữu và kiểm soát được cơ thể của chính mình. 

Vậy trẻ sẽ bé biết làm gì sau bước nhảy vọt thứ 10? Con sẽ biết rằng mình có thể sắp xếp mọi thứ, có thể tự mình làm việc, có thể kiểm soát và đưa ra quyết định - Tất cả mọi việc hình thành khi con nhận thức tốt hơn về cái tôi của mình.

Lúc này con đã làm việc khác so với kỳ vọng và so với yêu cầu. Chẳng hạn, nếu bạn bảo con: “Thơm mẹ một cái nào", con sẽ thơm tất cả mọi người, rồi đi đến chỗ mẹ và cười "hahahaha" nhưng không thơm mẹ. 

2. Hiểu rõ hơn về độc lập sau Wonder Week 75

Tôi thấy có vẻ như con đang muốn thể hiện mình là một người hoàn toàn độc lập. Rằng con không còn kè kè bên tôi mà là một người độc lập. Thế đấy! Vậy bạn có biết bé học được gì sau wonder week 75 hay không?

Đó chính là trẻ bắt đầu hiểu rằng mẹ và bố là hai người hoàn toàn riêng biệt. Con cũng bắt đầu sử dụng những từ như “mẹ/bố” và "con".

  • Con cũng rất quan tâm tới cơ thể của cả bố và mẹ. 
  • Con khám phá ra là con có bộ phận giống bố (hoặc mẹ) mà mẹ (hoặc bố) không có. 
  • Con so sánh tất cả những điểm tương đồng và khác biệt. 

Không phải tất cả mọi người đều thích những thứ giống như con. Điều đó chưa bao giờ xảy ra với con khi con còn nhỏ. Nói tóm lại, con đã bớt coi mình là trung tâm. 

  • Lần đầu tiên trong đời, con có thể đặt mình vào vị trí của một người khác. Lúc này con nhận ra là không phải tất cả mọi người đều đã có thể an ủi được người khác. 
  • Con rất giỏi bắt chước. 
  • Con sao chép bất cứ thứ gì và mọi thứ xung quanh. 
  • Trí tưởng tượng của con phong phú hơn nhiều.

kết thúc wonder week tuần 75
Bé muốn tự do thám hiểm thế giới xung quanh

Nhà thám hiểm tí hon của bạn cũng rất hứng thú với những sinh vật sống khác như kiến, chó... Đó cũng là những hệ thống.

  • Vẫy tay khi thấy chim và máy bay
  • Ngửi cây
  • Thích cho gà ăn
  • Quan tâm tới ong, kiến, bọ rùa và những con vật tương tự
  • Cười khi thầy con vật làm điều gì đó bất thường
  • Muốn tưới cây

3. Nhận ra mình là một phần của gia đình khi kết thúc wonder week tuần 75

Em bé chập chững đang ở giai đoạn mental leap 10 bắt đầu nhận ra bé là một phần của một gia đình, và gia đình của bé khác với gia đình của bạn. 

Suy cho cùng, gia đình của bé chính là tổ chức đầu tiên mà bé biết từ bên trong. Bé sẽ không nhầm lẫn khi phát hiện ra là gia đình người bạn của bé không nhất thiết phải có món rau trộn trong bữa tối như gia đình của bé. 

Trong gia đình bạn của bé, họ có những nguyên tắc khác. Đây là những thay đổi của bé sau mental leap 10 mà bạn rất khó nhận ra.

  • Con cũng phát triển tốt hơn khả năng tìm đường xung quanh môi trường quen thuộc.
  • Con bắt đầu chú ý nhiều tới quần áo. 
  • Con có thể rất vênh váo và có tỉnh sở hữu rất cao đối với đồ chơi của minh 

kết thúc tuần khủng hoảng 75
Bé nhận ra mình là một phần của gia đình

4. Thiên tài nhỏ của bạn cũng bắt đầu sáng tạo nghệ thuật

Con không còn vẽ nguệch ngoạc nữa, mà lúc này đã có thể vẽ "con ngựa", "cái thuyền" và "bản thân".  Đây là một trong các kỹ năng mới ở mental leap 10 mà bạn có thể tạo điều kiện cho bé phát triển nhiều hơn.

thay đổi của bé sau mental leap 10
Con cũng bắt đầu nhìn nhận âm nhạc như một hệ thống

5. Phát triển cảm nhận về thời gian

Lúc này con có thể nhớ lại những trải nghiệm trong quá khứ, và có thể hiểu rõ hơn tương lai có thể đem lại điều gì sau khi kết thúc wonder week tuần 75.

6. Những câu nói đầu tiên của bé

Trẻ bắt đầu hình thành những câu nói đầu tiên dù không phải trẻ nào cũng như vậy. Đây sẽ là thay đổi của bé sau mental leap 10 khiến bạn vô cùng cảm động. Các bé sẽ bắt đầu ê a gọi bạn là baba hay mama, thật đáng yêu phải không nào?

Tất cả các em bé lúc này đều có thể hiểu được phần lớn những gì bạn nói với chúng, nhưng một số trẻ vẫn chưa sẵn sàng để bắt đầu nói.

Những trẻ khác sử dụng một vài từ và thường diễn đạt bằng điệu bộ, cử chỉ, chứ chưa nói được cả câu. Cũng có một số trẻ có thể nói được một câu hoàn chỉnh. 

thế giới của bé ở bước nhảy 10
Việc con bạn có nói được hay không phụ thuộc vào cách bạn tương tác với con

7. Hệ thống suy nghĩ của trẻ rất khác người lớn

Một ví dụ từ thế giới của người lớn có thể giúp xác định "hệ thống" có nghĩa gì. 

  • Trong môn toán, ở cấp độ chương trình, chúng ta nghĩ, sử dụng logic và xử lý các biểu tượng toán học.
  • Ở cấp độ nguyên tắc, chúng ta nghĩ tới việc tư duy và từ đó chúng ta nghĩ về cách thức sử dụng toán học. 
  • Ở cấp độ hệ thống, chúng ta coi toán học là một hệ thống tri thức tổng thể. Điều này cũng được áp dụng với khoa học sinh học, và học thuyết tiến hóa cũng như các nguyên tắc đi kèm với sự chọn lọc tự nhiên cũng như với tất cả các bộ môn khoa học khác.

Những ví dụ khác về các tổ chức của con người là gia đình, trường học, ngân hàng, nhà máy, quân đội, chính phủ, ... Những thể chế xã hội này có nhiệm vụ quan trọng là khuyến khích các thành viên của họ làm quen với các mục tiêu, tiêu chuẩn của họ. 

Một số thể chế kiên định với việc đó.

Trong gia đình thì việc đó được gọi là hòa hợp. Ở đó, việc học các giá trị, các tiêu chuẩn cùng các nguyên tắc khác mang tính hoàn toàn tự động vì trẻ bắt chước bất cứ thứ gì và mọi thứ mà chúng thấy.

Cũng có rất nhiều cơ hội học các nguyên tắc, tiêu chuẩn thường không được nhấn mạnh, mà được thực hiện như một lẽ tất nhiên.

Điều đó có vẻ khác biệt với hệ thống vật lý hay toán học. "Điều đó quá phức tạp đối với một đứa trẻ", hầu hết mọi người đều cho là như vậy. 

Nhưng nếu bạn quan sát trẻ chơi, lăn một vật xuống dốc, hoặc tự mình chạy lên chạy xuống dốc, bạn sẽ không thể phớt lờ là trẻ đang thử nghiệm với những nguyên tắc vật lý cơ bản để hình thành nên những hệ thống của riêng chúng. 

Chính Newton là người đã thử nghiệm với một việc cực kỳ đơn giản như quả táo rơi. Điều này đúng với cả các hệ thống khác, chứ không chỉ với toán học và vật lý.

Tuần khủng hoảng thứ 10: khi bé được 75 tuần tuổi – Thế giới của các hệ thống. Bé đã biết xâu chuỗi sự kiện thành hệ thống và có thể thay đổi hành vi cho phù hợp với hoàn cảnh.

GIÚP MẸ VÀ BÉ VƯỢT QUA TUẦN KHỦNG HOẢNG (WONDER WEEK)

thế giới của bé sau tuần khủng hoảng 75
Trẻ con suy nghĩ đơn giản hơn người lướn rất nhiều

8. Quan tâm đến kiến trúc xây dựng và lắp ráp

Trẻ có thể quan sát người thợ xây hàng giờ liền hoặc bắt chước bố trộn xi măng. Trẻ sẽ trộn nước với cát cả một ngày liền và sau đó bắt đầu “trát tường". Thay đổi của trẻ khi kết thúc wonder week 75 thật khó hiểu phải không nào? Tuy nhiên những điều này sẽ giúp trẻ phát triển rất nhiều đấy!

Trò xếp hình Lego của trẻ cũng bắt đầu trở nên phức tạp hơn. Chẳng hạn, trẻ có thể xếp thành đường ray và để cho đoàn tàu đồ chơi chạy trên đó.

9. Thay đổi của bé sau mental leap 10 về não bộ

Trong khoảng 16 đến 24 tháng, số lượng khớp thần kinh trong não trẻ tăng rất nhanh, cả trong các tiểu vùng khác nhau của não bộ và giữa các tiểu vùng này với nhau.

  • Trong khoảng nửa năm đầu của năm thứ hai, phần não dưới trán hoàn thiện (thùy não trước) và một loạt những kỹ năng mới sẽ xuất hiện. 
  • Não phải phát triển nhảy vọt trong một năm rưỡi đầu tiên. 
  • Sau đó não trái mới phát triển, đây là vùng não "chịu trách nhiệm” về ngôn ngữ. 

Vào khoảng 20 tháng, toàn bộ não bộ sẽ hạn chế phát triển, chỉ tập trung vào một số tiểu vùng rất nhỏ ở bán cầu não trái.

bước nhảy vọt thứ 10 thay đổi gì
Khoản thời gian này não của trẻ phát triển rất nhanh

10. Trẻ bắt đầu thay đổi và lựa chọn tính cách

Mọi trẻ chập chững đều có khả năng hiểu và kiểm soát được các hệ thống. 

Phải mất vài năm trẻ mới có thể hoàn toàn quen với một loạt những kỹ năng mới. Nhưng ở tầm tuổi này, trẻ có thể bước những bước đầu tiên vào thế giới của các hệ thống. Đây sẽ là những thay đổi của trẻ khi kết thúc wonder week 75 giúp trẻ hình thành tính cách sau này.

Trẻ tầm tuổi này có thể chọn tìm hiểu về cách sử dụng cơ thể, để việc học nói lại sau, chỉ sử dụng một vài từ mà không nói cả câu. 

Trẻ sẽ chọn thứ phù hợp nhất với tài năng khả năng di chuyển, sở thích và hoàn cảnh của mình. Những lựa chọn đầu tiên sẽ trở nên rõ ràng khi trẻ được 75 tuần tuổi, hoặc hơn 17 tháng.

các kỹ năng mới ở mental leap 10
Quá trình hình thành tính cách bắt đầu

11. Kết thúc bước nhảy vọt thứ 10

Thật tốt khi biết rằng với người lớn, suy nghĩ và lập luận, hay logic không phải là mục tiêu cao nhất có thể đạt được như một số người vẫn nghĩ. Logic thuộc về thế giới của các chương trình và là một phần trong thế giới của các nguyên tắc và hệ thống.

Nếu bạn thực sự muốn tạo ra sự thay đổi, bạn sẽ phải thay đổi nguyên tắc của mình, và để thay đổi được các nguyên tắc, trước tiên bạn cần phải thay đổi hệ thống gắn liền với những nguyên tắc đó.

Vấn đề đặt ra là các khái niệm ở cấp độ hệ thống không dễ thay đổi đối với người lớn. 

Một phần là vì mọi thay đổi ở cấp hệ thống đều có ảnh hưởng lớn tới tất cả các cấp độ bên trong thế giới của các hệ thống. Và điều đó sẽ không xảy ra một cách đơn giản, khi không có một cuộc chiến. 

Lịch sử đã dạy cho chúng ta rằng sự thay đổi đó thường đi kèm với cuộc cách mạng, hoặc cuộc chiến sử dụng ngôn từ và thậm chí là cả vũ khí. Một nhà khoa học sẽ không dễ dàng trở thành một người thần bí, hay một người theo đạo Hồi sẽ không dễ dàng trở thành một người theo đạo Thiên Chúa được.

Các khái niệm ở cấp độ nguyên tắc và hệ thống thường dễ hình thành hơn là dễ thay đổi. 

Trẻ học bằng cách quan sát môi trường xung quanh, sau đó tự mình bắt đầu sử dụng. Đôi khi, người lớn nhấn mạnh một số khái niệm mang tính hệ thống nhất định. Đây là cuốn sách giáo khoa mẫu về giáo dưỡng và xã hội hóa.

Tất nhiên, con bạn hoàn toàn xa lạ với điều đó. Thế giới của bé ở bước nhảy 10 vẫn còn rất nhỏ và chỉ loanh quanh ở nhà. Sẽ phải mất nhiều năm, cho tới tận thời thơ ấu, trẻ mới phát triển được những điều mà người lớn có thể nhìn thấy trong cuộc sống. Nhưng một khởi đầu đơn giản đã được bắt đầu.

Dù khởi đầu này đơn giản đến đâu, nó cũng quan trọng và có nhiều ảnh hưởng về sau. 

Khởi đầu được tạo ra với việc hình thành và phát triển lương tâm, với việc học hỏi các giá trị và quy tắc. Nếu lúc này, khởi đầu không tốt, các hệ quả tiêu cực sẽ thể hiện rất rõ trong một vài năm tới. Nếu bạn quan tâm hết sức, đó sẽ là khoản đầu tư kỹ lưỡng. Nó sẽ cứu bạn, con bạn và tất cả mọi người xung quanh khỏi rất nhiều đau khổ.

Tất nhiên, tầm quan trọng của sự khởi đầu sớm này ứng với tất cả các lĩnh vực khác của thế giới các hệ thống. Dù con bạn thích âm nhạc, xây dựng, thích chơi với các hiện tượng vật lý hay thích kiểm soát cơ thể thì cũng cho con cơ hội để khởi đầu này có thể diễn ra. Bạn sẽ ngạc nhiên với niềm vui mà hai mẹ con cùng trải nghiệm.

bé học kỹ năng gì tại bước nhảy 10
Hãy luôn ở bên và cùng con trải nghiệm nhé!

Vậy bạn đã biết bé học được gì sau wonder week 75. Dựa vào đó bạn có thể ở bên hỗ trợ, cảm thông và hiểu rõ bé của mình hơn, tạo điều kiện giúp bé tiếp cận với sở thích của mình.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết tại Hoby. Hãy liên hệ lại với chúng mình nhé


Tác giả:
https://ift.tt/3logOQd
https://ift.tt/3hAneJA
#hoby #cuahangmebe #domebe

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Liên hệ với Hoby qua các mạng xã hội sau

Các kỹ năng mới ở mental leap 7 – Kết thúc tuần khủng hoảng 46

Cách chọn các loại núm ty Avent phù hợp theo độ tuổi cho bé